หน้าแรก เที่ยวญี่ปุ่น Day7-ชิราคาวาโกะ-(Shirakawago)

ชิราคาวาโกะ (Shirakawa-Go) เป็นหมู่บ้านชาวนาเล็กๆ ในหุบเขา ซึ่งเป็นเส้นทาง ระหว่าง ทาคายาม่า และ คานาซาว่า เป็นหมู่บ้านที่ได้รับการเลือกให้เป็นหมู่บ้านมรดกโลก ที่ได้รับการอนุรักษ์ สภาพของหมู่บ้านไว้เป็นอย่างดี วันนี้ครับ วันที่เจ็ดของการเดินทางเที่ยวประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ เราจะมาเดินทางเยี่ยมชม หมู่บ้าน มรดกโลกกัน

ชิราคาวาโกะ (Shirakawago)

ผมเริ่มต้นการเดินทางจากโอซาก้าครับ ออกจากโรงแรม Hotel Consort Shin Osaka ด้วยเวลาที่เช้าที่สุดเท่าเดิมครับ เพื่อไปให้ทันรถด่วน ชินคันเซ็นขบวนแรกขึ้นจาก ชินโอซาก้า (Shin-Osaka) เพื่อนั่งไปยังสถานี นาโงย่า (Nagoya) ครับ ก่อนอื่น ด้วยความหิว ขอรับประทานข้าวกล่องที่ซื้อมาก่อนนะครับ

ข้าวกล่อง ขาไป ชิราคาวาโกะ

จากนั้นเราก็นั่ง เจ้ารถไฟ Hida-Wideview เพื่อไปทาคายาม่ากัน สิ่งที่ผมประทับใจในการเดินทางครั้งนี้ ก็คือวิวสวยๆ ระหว่างการเดินทางจาก นาโงย่า ไป ทาคายาม่า นี่แหล่ะครับ พอออกเดินทางจาก นาโงย่า แล้ว สักพักก็พบว่า รถไฟกำลังพาเราผ่านภูเขา แม่น้ำ สะพาน หลายๆแหล่งที่สวยงามมาก

Hida-Wide View

อย่างภาพที่ผมประทับใจ ก็จะเป็นภาพเขื่อนที่เค้าใช้ผลิตกระแสไฟฟ้ากัน แต่ด้วยความที่ ฝีมือไม่ถึง เวลาถ่ายรูปบนรถไฟที่วิ่งเร็วๆ ภาพมันออกเบลอครับ

เขื่อน ระหว่างทางไป ชิราคาวาโกะ

อีกภาพที่ประทับใจก็จะเป็น ภาพที่รถไฟวิ่งผ่านภูเขา และระหว่างภูเขามีลำธาร สวยงามมาก แต่ก็เสียดายอีกว่า รถไฟวิ่งอยู่ประกอบด้วยเงาของกระจก ภาพเลยไม่ค่อยเนียนเท่าไร แต่ก็สวยงามพอใช้ได้เลยทีเดียว

แม่น้ำ ลำธาร

เขตเมืองชนบท ที่ล้อมรอบด้วย หุบเขา อันเขียวขจี ท้องฟ้าอันสดใส และแม่น้ำที่ใสสะอาด ช่างน่าอยู่อะไรเช่นนี้ เข้าใจว่านี่เป็นอ่างเก็บน้ำที่หนึ่ง ที่อยู่ระหว่างทางไปเมือง ทาคายาม่า (Takayama)

อ่างเก็บน้ำ ทางผ่านไป ชิราคาวาโกะ

และแล้ว เราก็มาถึงเมืองเล็กๆ อันเงียบสงบ เมืองทาคายาม่ากันครับ ผมมาถึงที่นี่ก็เจอคนไทยไม่น้อยเลยทีเดียว บางคนมาเที่ยวครั้งแรกก็มาที่เมือง ทาคายาม่า แห่งนี้เลย เพราะมันเป็นความฝันของเค้า เมืองเล็กอักแสนสงบสุข

เมือง ทาคายาม่า

และสิ่งที่ประทับใจ ทุกครั้งที่มาญี่ปุ่น ก็จะต้องพูดถึงความสะอาดทุกครั้ง ทั้งถนนหนทาง แม่น้ำ ไม่มีขยะแม้แต่ชิ้นเดียวให้ได้พบเห็น แม่น้ำลำธาร ใสบริสุทธิ์มาก ถึงขนาดเลี้ยงปลาคาร์ปได้เลยทีเดียว แลดูรักษาธรรมชาติมาก อาจจะเป็นเพราะ ประเทศญี่ปุ่นมีความตื่นตัวเรื่องสุขภาพ และตระหนักถึงคุณค่าของธรรมชาติมากก็ได้

คลองในเมือง ทาคายาม่า

เรามาที่เมืองทาคายาม่า เพื่อมาต่อรถบัสไป ชิราคาวาโกะ อีกทีนึงครับ ท่าเทียบรถของนูฮิบัส (http://www.nouhibus.co.jp/english/) จะอยู่ข้างๆ กับสถานีรถไฟ ทาคายาม่าเลยครับ ซึ่งเราจะต้องซื้อตั๋ว ก่อนที่จะขึ้นรถครับ ซื้อเสร็จแล้วก็มารอรถที่ ป้าย แล้วก็ขึ้นตามลำดับ ใครขึ้นก่อนก็ได้เลือกที่นั่งก่อนครับ แนะนำให้เลือกข้างหน้าต่าง เพราะวิวสวยมากเลยทีเดียวครับ

นูฮิบัส ไปชิราคาวาโกะ

แล้วเราก็มาถึงเมือง ชิราคาวาโกะ กันครับ สิ่งแรกที่เห็นจากจุดจอดรถก็จะเป็นสะพานอันนี้แหล่ะครับ สะพานที่ทอดยาวเพื่อข้ามแม่น้ำ ไปยังหมู่บ้านมรดกโลก ชิราคาวาโกะ นั่นเองครับ

สะพานเข้าสู่หมู่บ้าน มรดกโลก ชิราคาวาโกะ

เมื่อเดินข้ามมาถึงหมู่บ้าน ก็เป็นไปตามภาพที่เคยเห็นตามโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ครับ หลังคาบ้าน แบบกัสโซ่ (Gassho-style) ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกโลก มีเพียงไม่กี่ที่ในโลก ว่ากันว่า การเปลี่ยนหลังคาแต่ละครั้ง ใช้เงินต่อหลังร่วม ยี่สิบล้านเยนเลยทีเดียว

บ้านทรง กัสโซ่

เดินไปเดินมา เริ่มหิวครับ เพราะกว่าจะมาถึงที่นี่ก็กินเวลาไปนานอยู่ เดินแป๊บเดียวก็เที่ยงเข้าไปแล้ว เราก็เลยมองหาของกิน ว่ามีร้านไหนบ้างนะที่ขายของกิน

เมือง ชิราคาวาโกะ

เดินไปเดินมาได้วิวสวยๆ ก็เลยถ่ายรูปมาเก็บไว้ก่อนครับ

วิวในหมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ

และแล้ว เราก็ค้นพบ ร้านค้าครับ ร้านนี้คนเดินเข้าไปเยอะมากครับ พอเข้าไปก็ได้สัมผัสถึงไออุ่นภายในร้านกันเลยทีเดียวครับ

ร้านอุด้ง ในชิราคาวาโกะ

อากาศหนาวๆแบบนี้ สั่งอะไรก็ไม่อร่อยเท่า อุด้ง ชามนี้แล้วครับ

อุด้งอร่อยๆ

กินอิ่มหนำสำราญใจ ก็เดินทางไปจุดชมวิวกัน ใจนึงก็กลัวว่า จะกลับมาไม่ทันรถบัส แต่ก็ ไปก็ไปครับ มาแล้วทั้งที ด้วยความกลัวไม่ทัน เราก็วิ่งกันเลยครับ ก็มีแรงแล้ว ก็วิ่งไปให้ถึงครับ ตรงนี้มีอะไรอยากแชร์นิดนึงครับ จุดชมวิวนี้จะมีทางไปสองทาง ทางแรกคือทางที่เจอก่อน คือทางที่ต้องปีนขึ้นเขาไป พอปีนได้ แต่เหนื่อยมาก ทางที่สองเดินเลยไปหน่อย จะเป็นทางเรียบๆ เดินขึ้นไปสบายๆเลย ที่ผมรู้เพราะขาไป ขึ้นอย่างลำบาก ขากลับลงอย่างสบายมาแล้ว

จุดชมวิว ชิราคาวาโกะ

แล้วก็สมกับที่เรา เหน็ดเหนื่อยดั้นด้นกันขึ้นมาครับ เพราะวิวข้างบนก็สวยจริงๆ แต่เสียดายอยู่อย่างเดียวเวลานี้เป็นเวลา บ่าย แล้ว แสงมันย้อนเข้ามาในกล้อง ถ่ายรูปออกมาได้ไม่สวยนัก แต่ถ้าถ่ายภาพจากจุดนี้ก็จะเห็นครอบคลุมทั้งหมู่บ้านครับ

วิว หมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ

มาดูกันชัดๆอีกภาพครับ ภาพนี้เป็นภาพที่คนนิยมถ่ายกันมากครับ และจุดที่ถ่ายนี้ ก็มีคนอย่างเยอะเลยครับวิวหมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ ซูม

หลังจากลงจากจุดชมวิว เวลาเหลือ ก็เลยมีเวลาเก็บภาพ วิวอันสวยงามกันครับ

วิวในหมู่บ้าน

มาดูหลังคาแบบ กัสโซ่ กันให้ชัดๆไปเลยครับกับรูปนี้

หลังคาบ้าน ทรงกัสโซ่

แล้วก็ ส่วนตัวผมชอบภาพนี้ครับ เป็นภาพที่ดูสดใสดีครับ

กระท่อมชาวนา ชิราคาวาโกะ

แล้ววันนี้ก็ถึงเวลาต้องเดินทางกลับแล้ว เราพักกันอยู่ที่โอซาก้าครับ ก็ต้องกลับทาคายาม่า ต่อไปนาโงย่า แล้วก็ไปโอซาก้าอีกทีหนึ่งครับ ตอนเดินทางกลับ รถไฟล่าช้ากว่ากำหนดด้วยครับ ช้าไปเป็นชั่วโมง เห็นบอกว่า เหตุเกิดจาก เส้นทางรถไฟมีสิ่งกีดขวาง เจ้าหน้าที่เลยต้องเสียเวลา เคลื่อนย้ายออกกันครับ และวันนี้เราก็หมดไปอีกวันสำหรับการท่องเที่ยวหมู่บ้าน มรดกโลก ชิราคาวาโกะ ครับ