หน้าแรก เที่ยวไทย เที่ยวเชียงราย เที่ยวเชียงราย ตอนที่ 3 ดอยแม่สลอง ไร่ชา 101 ดอยตุง

จากความเดิมตอนที่แล้ว ที่เราเที่ยวกันในเมือง วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่เรามา เที่ยวเชียงราย เราจะออกไปเที่ยว สถานที่ยอดฮิตอย่าง ดอยแม่สลอง ไร่ชา 101 สวนแม่ฟ้าหลวง พระตำหนักดอยตุง และวัดพระธาตุดอยตุงกัน

เที่ยวเชียงราย วันที่ 2

ก่อนอื่นเลย ขอริวิวที่พักกันหน่อยครับ เราพักกันที่ โรงแรมนาคนครา อยู่ในกลางเมืองกันเลยทีเดียว ด้วยโลเคชั่นของโรงแรม โรงแรมอยู่ใกล้ถนนคนเดิน ใกล้เซเว่นอีเลฟเว่น ใกล้สวนตุงและสวนโคม โรงแรมอยู่ไม่ไกลจากถนนใหญ่มากครับ

โรงแรมนาคนครา เชียงราย

ห้องพักกว้างขวาง และสะอาดดีครับ พนักงานเข้ามาทำความสะอาดทุกวัน ส่วนอาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟ่ครับ มีให้เลือหลายอย่าง เน้นอาหารไทย อเมริกัน มีใส้กรอกไข่ดาว ขนมปัง สลัดผัก นม ครบถ้วนดีทีเดียว

ห้องอาหาร โรงแรม นาคนครา

เอาล่ะครับ คราวนี้ก็ได้เวลาเดินทาง ขึ้นดอยแม่สลองกันก่อน เนื่องจากไม่เคยเดินทางไป คณะเราก็เดินทางกันไปแบบลุ้นๆ กันนิดหน่อยครับ ถ่ายรูปมาฝากกันระหว่างทาง

พยาเสือโคร่ง เชียงราย

รูปนี้เป็นรูปดอกนางพยาเสือโคร่งครับ นึกว่าจะไม่ได้เห็นซะแล้ว เพราะวันที่ไป เค้าว่ากันว่า ดอกร่วงโรยกันไปหมดแล้ว พอดีเจออยู่ หย่อมนึงเลยไปถ่ายมาเก็บไว้ครับ พอขึ้นมาถึงดอยแม่สลอง ก็ต้องแวะไปสักการะ พระบรมธาตุเจดีย์ สันติคีรี บนยอดดอยกันซะก่อนครับ

วัดพระบรมธาตุสันติคีรี เชียงราย

ด้านในไม่รู้มีความเชื่ออะไรเหมือนกันครับ ที่ให้เอาเหรียญไปตั้งอยู่บนแท่นกันครับ มีทุกเหรียญเลยครับ ตอนตั้งนี่ห้ามหายใจ ไม่งั้นทำของคนอื่นล้มแหงๆครับ

ภายในพระบรมฐาตุ วัดสันติคีรี

ต่อมาก็ต้องมาสักการะพระธาตุ ที่อยู่ชั้นบนสุดกันครับ

พระธาตุ วัดสันติคีรี ชั้นบน

เมื่อเยี่ยมชมด้านใน พระบรมฐาตุสันติคีรีแล้ว เราก็มาชมวิวจากยอดดอยแม่สลองกันเถอะครับ

วิวบนยอดดอยแม่สลอง

รูปนี้นี่ตอนถ่ายมองไม่เห็นเลยครับ กล้องไม่มี Viewfinder เลยต้องเดาๆเอาครับ เมื่อเสร็จภาระกิจบนยอดดอย เราก็ลงมาดูสินค้ายอดฮิตของ ร้านรวงบริเวณดอยแม่สลองกัน บริเวณนี้ปะปนด้วยวัฒนธรรมจีนแบบน้อยๆ ผสมผสานกับวัฒนธรรมแบบชาวเขา เราก็เดินเยี่ยมชมร้านค้าต่างๆ แต่ผมรู้สึกว่า สิ่งที่เป็นสินค้ายอดฮิต จะหนีไม่พ้น ชา และถั่วครับ

ร้านค้าบนดอยแม่สลอง

เมื่อเดินเลือกซื้อของกันเสร็จแล้ว เป้าหมายต่อไป เราจะไปไร่ชา 101 กันครับ ว่าแล้วเราก็ออกเดินทางกัน …

ก่อนถึงไร่ชา พอดีผ่านรีสอร์ทที่น่าสนใจรีสอร์ทหนึ่งครับ ดอยหมอกดอกไม้ วิวสวยมากเลยทีเดียว เลยลงไปถ่ายรูปกันมาครับ

ดอยหมอกดอกไม้ เชียงราย

พอไปถึงไร่ชา 101 ชักเริ่มหิว กะจะไปรับประทานอาหารที่ไร่ชา 101 แต่ทว่า มีแต่ซาลาเปา กับชา ในเมื่อเลือกไม่ได้แล้วก็ต้องกินรองท้องไปก่อนครับ

ไร่ชา 101 เชียงราย

ที่ไร่ชา 101 เปิดให้เข้าไป ชมไร่ชาได้เลยครับ ชมแบบไม่ต้องเสียเงิน พอไปถึงเห็นเค้ากำลังขุดดินทำไร่กันอยู่ครับ บรรยากาศท่ามกลางขุนเขาเลยทีเดียว แล้วก็ไหนๆ มาไร่ชาทั้งที ก็ต้องมาซื้อชากันหน่อย ชาที่นี่มีหลายแบบแตกต่างกันไป แต่ชาที่มีชื่อ และอร่อยที่สุดก็จะเป็น ชาอู่หลง หมายเลข 12 เพราะชาชนิดนี้ ปีหนึ่งๆ จะเก็บได้แค่ครั้งเดียว ทั้งหายากแล้วก็รสชาติดีด้วย

ร้านขายชา ไร่ชา 101 ดอยแม่สลอง

เมื่อเข้ามาที่ร้านขายชา เค้าจะให้ชิมชาแต่ละชนิดเลยครับ ขายเป็นแพ็ค ราคาแตกต่างกันไป มีตั้งแต่ 700 บาท จนถึงหลักพันก็มี ชิมชาเสร็จ แน่นอนครับ เราก็ซื้อชาอู่หลงหมายเลข 12 กลับบ้านกันครับ แล้วก็ออกเดินทางต่อ

เดินทางไปเรื่อยๆ จนถึงสวนแม่ฟ้าหลวง แต่ไม่ไหวแล้วครับ ซาลาเปาที่ทานมาเมื่อกี้ หมดแล้ว ตอนนี้หิวอย่างมากครับ แอบลุ้นว่า ที่นี่จะมี อาหารให้ทานหรือไม่ แล้วในที่สุดก็มีครับ มีศูนย์อาหาร คล้ายๆ ฟู๊ดคอร์ด พอกินได้ครับ (ไม่รู้เพราะหิวหรือเปล่า 555) พอทานเสร็จก็ต้องนี่เลยครับ ร้านกาแฟดอยตุง (แต่ผมสั่งชานะ)

WIMG_0099

ร้านกาแฟที่นี่ …. แพงครับ ราคาถูกกว่า Starbucks แต่ก็ถือว่าแพง ส่วนบริการนี่เรียกว่าดีเยี่ยมเลยครับ ตอนผมไปซื้อ มีลูกค้าคนนึง เพิ่งจะถือกาแฟไป ปรากฎว่าสะดุดอะไรซักอย่าง กาแฟหกหมด พอเจ้าหน้าที่เห็นก็รีบสั่งทำให้ใหม่ แบบไม่คิดเงิน ถือเป็นน้ำใจจากทางร้านจริงๆ

กินอิ่มแล้วต่อมาก็ต้องไปเข้าชม สวนแม่ฟ้าหลวงครับ สวนแม่ฟ้าหลวงเป็นสวนใน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี แต่ปัจจุบันนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้เข้าชม

สวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง

บรรยากาศภายในเป็นสวนรุขชาติ สวยงามมากครับ สวนเต็มไปด้วยพืชพรรณไม้ และดอกไม้นานาชนิด บริเวณกว้างขวางมาก

สวนแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

มาดูกันอีกสักรูปหนึ่งครับ สำหรับสวน แม่ฟ้าหลวง ทางเดินหิน ที่ให้บรรยากาศ สุดร่มรื่น

และเมื่อขึ้นมาถึง สวนแม่ฟ้าหลวงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะไม่เข้าชมไม่ได้เลยก็คือ พระราชนิเวศน์ พระตำหนักดอยตุงครับ สวยงามอลังการมาก

พระตำหนักดอยตุง เชียงราย

ตอนเข้าชม ทางสำนักงานเค้าจะแจกอุปกรณ์ รับฟังคำบรรยาย คนละอันครับ พอไปถึงก็กดปุ่ม ตามป้ายหมายเลข ก็จะมีคำบรรยายสำหรับ จุดนั้นออกมา แต่น่าเสียดายครับ ข้างในห้ามถ่ายรูป แต่ผมจะเขียนบรรยายไปก็แล้วกัน ด้านในจะประกอบด้วยห้องหับต่างๆ และ ของที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเคยใช้ สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดเลยก็คือห้องโถง ด้านบนเพดานของห้อง จะเป็นลวดลายของจักรวาล และดาราจักร ประกอบด้วยดวงไฟระยิบระยับจับตา และอีกสิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจก็คือ ภาพเขียน พระฐาตุดอยสุเทพ ยามรุ่งและยามค่ำ เมื่อมองดูที่มุมต่างๆ กันเราจะเห็นบรรยากาศแตกต่างกันในภาพ นอกจากนี้ สิ่งก่อสร้างที่นี่ ยังได้รับการออกแบบอย่างละเอียดลออ แม้กระทั่งระเบียง ยังมีการประดับตกแต่งเป็นลวดลายจักราศี และดอกไม้ที่ระเบียงอีกด้วย ที่ระเบียงแห่งนี้ ยังสามารถมองเห็น สวนแม่ฟ้าหลวงได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

ภาพนี้เป็นภาพถ่ายที่หันหน้าออกจากพระตำหนักดอยตุงครับ วิวเห็นท้องฟ้า ภูเขา และดอกไม้พร้อมๆกัน เป็นภาพที่ผมประทับใจอีกภาพครับ ต่อมาเราก็เดินทางไปทำบุญกันที่วัดพระธาตุดอยตุง กันครับ

วัดพระธาตุดอยตุง เชียงราย

จุดเด่นของวัดพระธาตุดอยตุง ก็จะมีเจดีย์สีทองเหลืองอร่าม ตั้งอยู่คู่กันครับ นอกจากนั้นยังมีระฆัง ที่เรียงกันมากมาย ไว้ให้ตีเพื่อเป็นศิริมงคล

วัดพระธาตุดอยสุเทพ เชียงราย

หลังจากที่เราสักการะพระธาตุดอยตุงเสร็จ เราก็ไปทานขันโตกกันครับ วันนี้เราไปที่ร้านสบันงาขันโตก คิดราคาค่าอาหารเป็นรายหัว อาหารเติมได้ไม่อั้น ถ้าอยากจะสั่งอาหารเพิ่ม ก็สั่งได้แต่จะมีการคิดเงินเพิ่มต่างหากครับ

สบันงาขันโตก เชียงราย

หลังจากทานอาหารเสร็จ เราก็กลับที่พักและ แยกย้ายกัน ไปพักผ่อน ตามอัธยาศัยครับ เป็นอันจบทริปของวันนี้ ติดตามดูรูปสวยๆ ด้านล่างได้เลยนะครับ