หน้าแรก เที่ยวญี่ปุ่น Day2-ตะลุย ฮิโรชิม่า มิยาจิม่า ตอนที่ 1 สวนสันติภาพ

Day2-ตะลุย ฮิโรชิม่า มิยาจิม่า ตอนที่ 1 สวนสันติภาพ

1
Day2-ตะลุย ฮิโรชิม่า มิยาจิม่า ตอนที่ 1 สวนสันติภาพ

วันที่สองนี้ เราจะเดินทางล่องใต้ไปตะลุยเมือง ฮิโรชิม่า กับเกาะศักสิทธิ์ฮิโรชิม่ากัน ฮิโรชิม่า ในอดีตเป็นเมืองท่าที่เจริญรุ่งเรื่องมาก จนกระทั่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ฮิโรชิม่า ได้เปลี่ยนเป็น เมืองท่าบัญชาการรบ  และในสงครามครั้งนี้เอง ได้มีการใช้ระเบิดปรมณู สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ให้กับเมือง ฮิโรชิม่า จนทำให้ผู้คนเข็ดขยาดจากสงคราม และใฝ่หาสันติภาพ ทำให้เมืองฮิโรชิม่าทุกวันนี้ มีบรรยากาศแห่งสันติภาพอยู่ทั่วทุกอนูของเมืองเที่ยวฮิโรชิม่า

ว่าแล้วเราก็เริ่มออกเดินทางกันเลยดีกว่าครับ เริ่มต้นเราก็ออกเดินทางจากโอซาก้ามาเลยครับ ด้วยชินคันเซ็นขบวนแรกของวัน

Shinkansen to Hiroshima

ฮิโรชิม่า เมืองแห่งสันติภาพ

พอมาถึงสถานี ฮิโรชิม่า ก็เหลือบมองป้ายแว้บนึง กำลังคิดว่าจะนั่ง JR ต่อไป มิยาจิม่าเลยดี หรือจะนั่งรถไฟในเมืองฮิโรชิม่า (ฮิโรเด็น) เที่ยวชมเมืองดี สุดท้ายก็ตัดสินใจ ออกไปหาซื้อตั๋ว ฮิโรเด็นครับ

หน้าสถานี ฮิโรชิม่า

ออกมาก็เจอรูปปั้นแห่งสันติภาพก่อนเลยครับ แล้วก็งงๆ ตั๋วฮิโรเด็น ไปซื้อตรงไหนกันน๊า ในที่สุดก็เจอครับ อยู่นอกสถานีฮิโรชิม่า ด้านซ้ายมือถ้าหันหน้าออกจากสถานี ผมตัดสินใจซื้อตั๋วเหมาแบบ 2 Days Trip ถึงแม้จะใช้แค่วันเดียวก็ตาม เพราะคิดแล้วว่าคุ้มครับ เพราะเราจะไปขึ้นกระเช้าที่เกาะ มิยาจิม่า ด้วยครับ ตั๋วมีหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

ตั๋ว 2 Days Trip Card ของ ฮิโรชิม่า มิยาจิม่า

ต่อมาเราก็หยิบแผนที่ ทางเดินรถฮิโรเด็นที่ว่ามาดูกันครับ รูปข้างล่างนี้ผมไม่ได้ย่อนะครับ เป็นขนาดจัดเต็มขยายได้ตามสะดวกครับ

เส้นทางเดินรถ ฮิโรเด็นคำแนะนำในการใช้รถ ฮิโรเด็น

เอาล่ะครับ เมื่อเครื่องมือพร้อม อะไรพร้อม เราก็ไปรอรถที่ชาญชลา ถามเค้าว่า สีไหนไป มิยาจิม่า ก็จัดไปตามนั้นเลยครับ จากนั้นเราก็กระโดดึ้นรถอย่างไม่รีรอ

ภายในรถฮิโรเด็น

ภาพข้างบน เป็นภาพภายในรถฮิโรเด็นครับ ต้องทำ effect focus tilt shift เพื่อเบลอหน้าคนออกไปก่อนนะครับ จะได้ไม่ถูกต่อว่า ส่วนบรรยากาศภายในรถก็ดูสบายๆดีครับ เสียอยู่อย่างเดียว ป้ายค่อนข้างถี่ เลยเป็นการชมเมืองไปในตัว สมใจอยากครับ ทีนี้ครับ พอกำลังจะถึงสถานี Genbaku Dome (Atomic Dome) ก็คิดหนักครับ ทีแรกวางแผนมาจะไม่ลงที่นี่ แต่ก็เหลือบไปเห็นบรรยากาศ สวนสันติภาพ บรรยากาศสงบเงียบ และสวยงามมากๆครับ เลยตัดสินใจกระโดดลงทันที เพราะคิดว่า คงแวะไม่นานล่ะมั้ง แล้วเราก็กระโดดลงทันใดครับ

สวนสันติภาพ ฮิโรชิม่า

บรรยากาศดีๆแบบนี้ ไม่ลงมาเก็บภาพสวนสันติภาพ แห่งนี้ไว้ก็คงรู้สึกเสียดายแย่เลยครับ ภายในสวนสันติภาพแห่งนี้จะมีอนุสาวรีย์ ที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพมากมาย แต่ผมก็ไม่รู้หรอกครับว่าอะไรเป็นอะไร รู้จักอยู่ 2 อย่างคือ Atomic Dome กับ อนุสาวรีย์ ซาดาโกะ

อะตอมมิคโดม

นี่ก็คือ อะตอมมิคโดมครับ หอการค้าประจำเมืองฮิโรชิม่า ที่ถูกลูกระเบิดปรมณู Little Boy ถล่ม แต่ด้วยความที่มันอยู่ใกล้ศูนย์กลางแรงระเบิด มันจึงยืนหยัดอยู่ได้ ถึงแม้จะเหลืออยู่แค่โครงสร้าง แต่ก็ยังคงเห็นร่องรอยความยิ่งใหญ่ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันอะตอมมิคโดมนี้ ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกไปแล้วนะครับ

อนุสาวรีย์ ซาดาโกะ

และนี่ก็เป็นอนุสาวรีย์ที่ผมพูดถึงครับ อนุสาวรีย์ ซาดาโกะ ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่เด็กที่ป่วยเพราะ กัมมันตรังสี จากระเบิดปรมณู ว่ากันว่า เด็กหญิงซาดาโกะอยากจะหายป่วย จึงอธิษฐานด้วยการพับนกกะเรียนกระดาษพันตัว แต่ในที่สุดคำอธิษฐานไม่เป็นจริง ซาดาโกะ ก็ได้จากโลกนี้ไป และ เพื่อนๆ ของซาดาโกะก็ได้เรียกร้องให้สร้างอนุสาวรีย์นี้ขึ้นมาเป็น อนุสรณ์เพื่อรำลึกถึง เด็กที่ป่วยอันเนื่องมาจากพิษของระเบิด ปรมณู

พิพิธภัณฑ์สันติภาพ ฮิโรชิม่า

ภาพข้างบนคือพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สันติภาพฮิโรชิม่า นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้าจริงๆกับ การทำลายล้างของสงคราม ผมเดินไปจนสุดทางของสวนสันติภาพ ก็พบกับ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สันติภาพฮิโรชิม่า แต่เนื่องด้วยเวลาที่จำกัด เลยไม่ได้เข้าไปดู แล้วเราก็เดินย้อนกลับ ขึ้นรถไปดินแดนศักสิทธิ์ มิยาจิม่า กันต่อ เชิญรับชมรูปภาพสวยๆ ในสวนสันติภาพ ฮิโรชิม่า ด้านล่างนี้ได้เลยครับ แล้วก็อย่าลืม ติดตาม ตอนที่ 2 นะครับ เราจะพาไป ดินแดนศักสิทธิ์ มิยาจิม่ากันครับ